Các bước vệ sinh máy lạnh đơn giản, nhanh chóng

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên giúp loại bỏ bụi bẩn, ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi và phát triển, nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động và chất lượng không khí

Vệ sinh điều hòa là yếu tố quan trọng trong quá trình bảo trì. Việc này giúp duy trì nguồn không khí mát mẻ, sạch sẽ và làm tăng thời gian sử dụng thiết bị.

1. Tầm quan trọng của việc vệ sinh máy lạnh định kỳ

Đối với nhiều người, việc vệ sinh điều hòa là công việc không cần thiết và khó khăn. Thế nhưng, điều này lại mang rất nhiều lợi ích về tiền bạc và sức khỏe cho bạn và gia đình. Sau đây là những lợi ích khi bạn vệ sinh máy lạnh định kỳ: 

1.1. Cải thiện hiệu suất điều hòa

Khi bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn, luồng không khí bình thường sẽ bị cản trở. Điều này khiến thiết bị phải làm việc với hiệu suất cao hơn bình thường. Ngoài ra, khả năng hấp thụ nhiệt của điều hòa cũng bị suy giảm. Đồng thời, cũng làm giảm khả năng làm mát ngôi nhà của bạn. Việc vệ sinh máy điều hòa không khí thường xuyên cho phép hoạt động hiệu quả hơn bằng cách giảm bụi và mảnh vụn tích tụ trong thiết bị.

m bảo hiệu suất hoạt động

1.2. Chất lượng không khí tốt hơn

Điều hòa không chỉ làm mát ngôi nhà của bạn. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì lưu thông luồng không khí sạch sẽ và trong lành. Điều hòa bẩn tạo môi trường thích hợp cho nấm mốc, vi khuẩn và vi trùng phát triển. Bất cứ khi nào bật thiết bị, các tác nhân gây bệnh này sẽ khuyếch tán và làm ô nhiễm không khí. Đây là nguyên nhân khiến người sử dụng dễ bị nhiễm nhiều loại bệnh nhiễm trùng, đặc biệt liên quan đến đường hô hấp. Bởi vậy, vệ sinh điều hòa định kỳ cũng chính là cách bảo vệ sức khỏe của bạn cùng gia đình. 

chất lượng không khí tốt hơn

1.3. Giảm chi phí điện hàng tháng

Thông thường, máy lạnh sử dụng lượng lớn điện năng tiêu thụ hàng tháng. Chưa kể, một bộ điều hòa không khí bẩn sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do điều hòa buộc phải hoạt động ở hiệu suất cao hơn. Điều này làm tăng chi phí điện sử dụng từ 5% -25%. Bằng cách vệ sinh bộ điều hòa thường xuyên, bạn có thể làm giảm hiệu suất tiêu thụ năng lượng của thiết bị và tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.  

tiết kiệm chi phí điện

1.4. Tránh việc sửa chữa và thay thế máy điều hòa trong tương lai

Máy điều hòa không khí chạy trong tình trạng bẩn lâu ngày có thể khiến máy bị hỏng hoàn toàn. Chưa kể, càng tích tụ nhiều bụi bẩn, việc vệ sinh càng trở nên khó khăn hơn. Điều này có thể dẫn đến việc thay thế các bộ phận trở nên khó khăn và tốn kém. Để tránh tình trạng này xảy ra, việc vệ sinh định kỳ là rất cần thiết.

tiet kiem chi phi sua

2. Cách vệ sinh máy lạnh đơn giản, nhanh chóng

2.1. Chuẩn bị dụng cụ 

  • Bình xịt
  • Bóng xịt bụi
  • Khăn bằng vải cotton, hạn chế dùng khăn giấy hoặc vải bông vì sẽ dễ bị vướng vào dàn nhiệt
  • Đôi găng tay (Nên có)

2.2. Các bước vệ sinh máy lạnh 

Bước 1: Tắt máy lạnh, tắt CB và kiểm tra điện

Để đảm bảo an toàn trong quá trình vệ sinh máy lạnh thì bạn cần tắt máy lạnh, tắt CB. Sau khi kiểm tra máy lạnh không còn điện thì mới chuyển sang các bước tiếp theo.

tắt điều hòa

Bước 2: Vệ sinh dàn nóng

Dùng bình xịt nước và tạo một áp lực đủ mạnh để xịt vào cánh quạt và dàn trao đổi nhiệt. Trong quá trình xịt, bạn nên hạn chế xịt nước vào các vùng như bản mạch. Sau khi xịt xong, bạn hãy để khô tự nhiên bằng gió trời, không cần thiết phải lau lại.

vệ sinh dàn nóng

Bước 3: Bật CB và chọn chế độ tự vệ sinh dàn lạnh

Vệ sinh dàn nóng xong thì bạn mở điện lại để sử dụng tính năng tự vệ sinh dàn lạnh. Cơ chế của tính năng này là dàn lạnh sẽ hạ nhiệt độ ở mức cực thấp. Lợi dụng sự ngưng tụ hơi nước có trong không khí để tạo thành một lớp băng ở trên dàn lạnh. Sau đó, máy lạnh sẽ làm tan lớp băng, cuốn trôi các chất bẩn trên dàn lạnh theo ống xả. Bạn nên vệ sinh dàn nóng trước để quá trình vệ sinh dàn lạnh được diễn ra nhanh hơn.

Bước 4: Vệ sinh lưới lọc thô và cánh đảo

Bạn tiếp tục ngắt máy lạnh, tắt CB và kiểm tra điện, sau đó tiến hành vệ sinh lưới lọc thô và cánh đảo. Bạn mở nắp dàn lạnh, lấy lưới lọc thô ra và vệ sinh trước sau đó đến cánh đảo bằng cách xịt nước trực tiếp rồi để khô tự nhiên.

Vệ sinh lưới lọc thô và cánh đảo

Bước 5: Vệ sinh dàn lạnh

Dùng bình xịt nước từ từ để vệ sinh dàn lạnh, phun nước vào các khe trên bộ phận tản nhiệt để cuốn trôi bụi bẩn. 

Bước 6: Dùng bóng bóp khí hoặc sấy lạnh để làm sạch dàn lạnh

Sau khi vệ sinh xong dàn lạnh thì bạn dùng bóng bóp khí để thổi đi các chất bẩn và nước còn xót lại. Để tiết kiệm thời gian hơn thì bạn có thể lấy máy sấy và chọn chế độ gió lạnh để làm sạch.

Bước 7: Lau dàn lạnh và chờ dàn lạnh khô  

Lấy khăn cotton đã chuẩn bị trước đó để lau các vị trí mà bạn có thể lau được.

Bước 8: Lắp lại lưới lọc và cánh đảo

Sau khi lau khô xong thì bạn lắp lai các thiết bị vào đúng vị trí của máy lạnh.

lắp lại

Bước 9: Bật CB, mở máy lạnh kiểm tra

Bật chế độ quạt trong 30 phút để điều hòa thổi khô một lần nữa các vị trí bên trong trước khi bạn sử dụng.

3. Vệ sinh điều hòa cùng HIKAWA

HIKAWA luôn tự hào là hãng điều hòa đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các sản phẩm máy lạnh. Chúng tôi hiểu được tâm tư của khách hàng rằng muốn vệ sinh điều hòa nhanh chóng và ít tốn sức. Vậy nên, các sản phẩm của HIKAWA luôn được tích hợp các tính năng tiên tiến, tiện lợi như phím SELF CLEAN trên điều khiển điều hòa. Đây là một tính năng tự làm sạch được tích hợp vào máy để giúp loại bỏ vi khuẩn và mùi khó chịu từ bộ lọc và bề mặt của máy. Khi bạn kích hoạt tính năng này, máy sẽ tự động chạy qua một chu trình làm sạch bằng cách sử dụng hơi nước và các chất kháng khuẩn.

iều hòa hi kâ

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng dịch vụ vệ sinh điều hòa của HIKAWA. Chỉ cần bạn liên hệ, chúng tôi sẽ nhanh chóng tiếp nhận yêu cầu của bạn và làm sạch điều hòa trong thời gian nhanh nhất. Trung tâm bảo hành, vệ sinh của HIKAWA luôn được đầu tư cả về chất lượng và số lượng. Trung tâm của chúng tôi xuất hiện ở mọi tỉnh thành và luôn sẵn sàng giải quyết mọi vấn đề của khách hàng. 

bảo hành hikawa

4. Tạm kết 

Vệ sinh điều hòa là quá trình bảo dưỡng và làm sạch các thành phần của hệ thống điều hòa không khí để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Việc thực hiện vệ sinh điều hòa định kỳ giúp duy trì không gian trong nhà mát mẻ, sạch sẽ, và làm tăng tuổi thọ của thiết bị. Với các sản phẩm và dịch vụ bên HIKAWA, việc vệ sinh điều hòa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Xem thêm: 

Theo dõi ngay Chuyên mục Kiến thức chia sẻ để kịp thời nắm bắt các thông tin mới nhất và hữu ích nhất.

Sống thoải mái hơn với điều hòa HIKAWA

  • Hotline tư vấn mua điều hòa: 1900 638 356
  • Website: https://hikawa.com.vn 
  • Fanpage: https://www.facebook.com/hikawavn  
  • Gmail: cskh@hikawa.com.vn

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ HIKAWA VIỆT NAM

  • Trụ sở chính: Tầng 3A - tòa 17T2 - số 81 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Văn phòng miền nam: Số 25/16C, đường Tân Thới Nhất 06, khu phố 6, P. Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh.