Điều hòa không mát do đâu? 7 cách sửa lỗi điều hòa không lạnh

Điều hòa không lạnh do tấm lọc bám bụi bẩn, kém vệ sinh

Nhiều người mua điều hòa về rồi sử dụng liên tục trong thời gian dài mà không hề bảo dưỡng, vệ sinh định kỳ. Điều này dẫn tới việc lưới lọc của dàn máy bị bám bụi bẩn, kẹt vết bẩn lâu ngày.

Bụi bẩn khiến cho hệ thống gió phải hoạt động nhiều hơn để đạt được nhiệt độ mong muốn. Hoạt động với công suất cao trong thời gian dài khiến cho hiệu suất máy giảm, tiêu thụ nhiều điện hơn, ảnh hưởng tới độ bền của máy cũng như gây tiếng ồn khi sử dụng. Lâu dài khiến cho điều hòa không còn mát nữa.

Cách khắc phục:

  • Bạn có thể tự tháo vỏ dàn lạnh rồi lấy lưới lọc ra. Vệ sinh lưới bằng nước sạch, lau khô rồi lắp trở lại vào máy và tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên cách này chỉ có thể khắc phục tạm thời do bạn không có các dụng cụ chuyên nghiệp, điều hòa sẽ khó sạch sâu được.
  • Nếu bạn muốn làm lưới lọc sạch hoàn toàn thì hãy liên hệ cho các trạm bảo hành của HIKAWA. Các kỹ thuật viên với dụng cụ chuyên biệt như: túi đựng nước, vòi áp lực,.. sẽ làm sạch lưới lọc một cách đúng cách, đảm bảo điều hòa có thể hoạt động hiệu quả sau khi vệ sinh.
  • Vào những mùa sử dụng cao điểm (mùa hè ở miền Bắc hoặc miền Nam), bạn nên vệ sinh lưới lọc điều hòa 1 tháng một lần để đảm bảo điều hòa hoạt động hiệu quả nhất.

w13

Bật sai chế độ của điều hòa khiến điều hòa không mát

Một nguyên nhân phổ biến nữa là do bạn cài đặt chế độ điều hòa chưa đúng. 

Thông thường trên điều khiển điều hòa có rất nhiều chức năng tiện ích, như chức năng ngủ sâu, chức năng đổi hướng quạt, chức năng làm lạnh hoặc làm ấm (đối với điều hòa 2 chiều),...

Nếu bạn cài đặt nhầm chế độ, ví dụ như cài nhầm chế độ Dry (vốn là chế độ sưởi ấm trên điều hòa) thì điều hòa sẽ không mát. Hoặc cài nhầm chế độ chỉ chạy gió, không làm mát.

Cách khắc phục: 

  • Bạn hãy kiểm tra lại điều khiển điều hòa xem mình đang sử dụng chế độ nào. Thông thường chế độ Cool (với biểu tượng hình bông tuyết hoặc giọt nước) sẽ là chế độ làm lạnh sâu nhất. 
  • Lưu ý: Không nên để nhiệt độ trong phòng quá lạnh, tốt nhất là để nhiệt độ phòng cách nhiệt độ ngoài trời từ 5-10 độ.

Tổng-hợp-13-nguyên-nhân-điều-hòa-không-lạnh-và-cách-xử-lý-chúng

Diện tích phòng không phù hợp với công suất điều hòa

Nhiều người khi đi mua điều hòa không để ý tới công suất của máy. Không phải phòng nào cũng nên lắp cùng một loại điều hòa. Thay vào đó, mỗi phòng nên lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng.

Lý do là bởi nếu máy có công suất quá nhỏ so với diện tích phòng thì sẽ không thể làm mát toàn bộ phòng được. Ví dụ như điều hòa 9000 BTU được lắp trong phòng có diện tích 35m2 thì điều hòa sẽ không mát.

Bạn có thể tham khảo công suất phù hợp như sau để lựa chọn điều hòa phù hợp cho phòng mình:

  • Diện tích phòng dưới 15m2: Chọn điều hòa công suất từ 9000 BTU
  • Diện tích phòng từ 15-20m2: Chọn điều hòa công suất từ 12000 BTU
  • Diện tích phòng từ 20-30m2: Chọn điều hòa công suất từ 18000 BTU
  • Diện tích phòng từ 30-40m2: Chọn điều hòa công suất từ 24000 BTU
  • Diện tích phòng từ 40-60m2: Chọn điều hòa công suất từ 36000 BTU
  • Diện tích phòng trên 60m2: Chọn điều hòa công suất từ 48000 BTU

Điều hòa bị thiếu gas hoặc hết gas

Điều hòa mua mới thì bộ phận làm lạnh sử dụng rất tốt, lạnh sâu. Tuy nhiên sau quá trình sử dụng lâu dài, dàn lạnh để ngoài trời bị ảnh hưởng bởi thời tiết nắng mưa khiến cho các mối hàn có thể bị hở và bị xì ga. Thiết hụt gas dẫn tới hiệu suất làm lạnh của điều hòa kém đi.

Cách khắc phục

  • Sử dụng đồng hồ đo áp suất gas để kiểm tra xem bình gas có thiếu không và thiếu bao nhiêu. Để từ đó bơm bổ xung lượng ga tương ứng.
  • Kiểm tra ống đồng, các mối hàn xem có bị rỉ hay hở không bằng bọt xà phòng. Nếu có thì xử lý bằng phương pháp hàn hoặc cắt bỏ thay mới.
  • Liên hệ trạm bảo hành gần nhất của HIKAWA để đội ngũ kỹ thuật kiểm tra và sửa lỗi này

w6

Máy nén điều hòa không chạy khiến điều hòa không mát

Máy nén là một thiết bị vô cùng quan trọng của điều hòa. Nếu máy nén bị lỗi gì đó mà không chạy thì chiếc điều hòa của bạn không thể tỏa hơi lạnh mà chỉ có quạt không khí như quạt bình thường mà thôi. Điều này khiến cho bạn cảm thấy điều hòa không lạnh.

Các nguyên nhân khiến cho máy nén điều hòa không chạy:

  • Không có nguồn điện cấp cho máy nén.
  • Contacto không đóng (điều hòa công suất từ 1.5HP trở lên sẽ có contacto).
  • Tecmic hư (Thiết kế của tecmic là khi dòng điện quá cao hay quá tải thì lưỡng kim của tecmic sẽ mở ra và khi đó sẽ không có dòng điện vô máy nén. Tecmic là bộ phận để bảo vệ khi dòng điện thất thường).
  • Cháy một trong các cuộn dây động cơ bên trong, trường hợp này có thể dẫn tới nhảy CB nguồn.
  • Dây khiển từ dàn lạnh ra dàn nóng bị đứt (Điện sẽ không cấp cho đuôi nóng và từ đó thì cũng sẽ không cấp cho máy nén).
  • Board mạch hư: Board hư khiển và dẫn đến tình trạng không khiển cho dàn nóng được.

Cách khắc phục: Liên hệ trạm bảo hành gần nhất của HIKAWA để nhân viên kỹ thuật có chuyên môn đến kiểm tra, đo đạc và tư vấn sửa chữa cho bạn.

w7

Điều hòa chạy không đủ điện hoặc quá tải điện áp

Mùa hè ở Việt Nam rất nóng, theo dự báo thời tiết có khi lên đến 40 – 41 độ kết hợp với hiệu ứng nhiệt đường phố tăng lên 2 – 3 độ. Do vậy, lượng điện tiêu thụ để sử dụng vào làm mát tăng vọt. 

Tại các thành phố lớn thì hiện tượng quá tải điện ít sảy ra hơn so với vùng quê tuy nhiên điện áp quá tải cũng là một trong những nguyên nhân gây nên điều hòa không lạnh. Ở vùng quê thường xuyên gặp tình trạng điện yếu vào cuối buổi hàng ngày.

Lượng điện không đủ, quá tải điện áp dẫn tới điều hòa không thể hoạt động đúng công suất, không thể làm mát phòng được.

Cách khắc phục:

  • Sử dụng đồng hồ đo điện áp để kiểm tra dòng điện nhà nếu điều hòa không lạnh hoặc cảm thấy điện áp thấp hoặc quá tải.
  • Sử dụng thêm các máy ổn áp để sử dụng điện được ổn định hơn.
  • Tránh sử dụng điều hòa lúc cao điểm.

w8

Điều hòa bị hỏng tụ Lock (K3) dẫn tới điều hòa không lạnh

Nguyên nhân cũng thường gặp ở các điều hòa sử dụng lâu ngày mà không lạnh đó là hỏng tụ Lock (K3). Nếu K3 bị hỏng thì điều hòa của bạn không thể làm mát được.

Cách khắc phục: Liên hệ trạm bảo hành gần nhất của HIKAWA để họ cử kỹ thuật xuống kiểm tra, tư vấn sửa chữa hay thay mới K3 cho bạn.

Mong bài viết đã mang tới những thông tin hữu ích để bạn có thể khắc phục lỗi điều hòa không mát. Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ HIKAWA để được tư vấn nhanh nhất.

 

Sống thoải mái hơn với điều hòa HIKAWA


CÔNG TY CỔ PHẦN ĐIỆN TỬ HIKAWA VIỆT NAM

  • Trụ sở chính: Tầng 3A - tòa 17T2 - số 81 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân Trung, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • Văn phòng miền Nam: Số 25/16C, đường Tân Thới Nhất 06, khu phố 6, P. Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh